ตัวอย่าง โครงงานคุณธรรม ห้องเรียนสะอาดดีเมื่อมีเวรประจำ
โครงงานคุณธรรม
ชื่อโครงงาน ห้องเรียนสะอาดดีเมื่อมีเวรประจำ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียน ปีการศึกษา 2560
ที่มา ปัญหา และสาเหตุ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1ได้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นในห้องเรียนจึงร่วมกับครูที่ปรึกษาวิเคราะห์
ปัญหาที่ควรได้รับการพัฒนาตามคุณเป้าหมายของโรงเรียน “ความรับผิดชอบ ความมีวินัย จิตสาธารณะ” จากการวิเคราะห์ปัญหา คือ การทำเวรห้องประจำวัน การดูแลเช็ดถูพื้นห้องเรียนให้สะอาดเอี่ยม การดูแลกระดาน โต๊ะเรียน ตู้เก็บเอกสาร หน้าต่าง ซึ่งบางคนไม่สนใจคิดว่าไม่สำคัญ มีการลืมทำเวรบ้าง ทำความสะอาดแล้ว แต่ก็ทำไม่หมดทุกซอกทุกมุม ไม่จัดโต๊ะให้เป็นระเบียบ บางคนก็ปล่อยให้เพื่อนในกลุ่มเวรวันนั้นๆทำเพียงลำพัง จึงร่วมกันตั้งกฎของห้องเรียน และร่วมกันกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก ที่ชัดเจนในการปฏิบัติตนของนักเรียน
สาเหตุของปัญหา
นักเรียนขี้เกียจทำเวร คิดว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญกับตน
นักเรียนมีธุระด่วนที่ต้องไปทำ หรือ รีบกลับบ้านจึงลืมทำเวร
นักเรียนไม่ฝึกตนเองให้มีวินัย และความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ตนได้รับ
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักเรียนชั้น ม.4/1 มีความรับผิดชอบในการทำเวรประจำวันที่หัวหน้าห้องได้จัดการจำนวนคนในห้อง ว่าแต่ละวันนั้นๆใครได้รับมอบหมายให้ดูแลความสะอาดวันไหนบ้างอย่างสม่ำเสมอ
เพื่อให้นักเรียนชั้น ม.4/1 มีจิตสาธารณะในการช่วยเหลือกันทำความสะอาดห้อง
เพื่อให้นักเรียนชั้น ม.4/1 มีวินัยในตนเองบนพื้นฐานของความขยันหมั่นเพียร
เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ( จำนวน 42 คน ) มีความรับผิดชอบในการทำเวรประจำวันที่ได้รับมอบหมายอย่างสม่ำเสมอ
เป้าหมายเชิงคุณภาพ : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ( จำนวน 42 คน ) มีจิตสาธารณะ มีวินัย มีความรับผิดชอบและความขยันหมั่นเพียรในการทำเวรประจำวันที่ได้รับมอบหมายอย่างสม่ำเสมอ
เป้าหมายระยะสั้น
( กรกฎาคม 2560 – กันยายน 2560 ) นักเรียน จำนวน 24 คน รู้จักการมีความรับผิดชอบในการทำเวรประจำวันที่ได้รับมอบหมายอย่างสม่ำเสมอ
เป้าหมายระยะยาว
1 ปีการศึกษา (2560) นักเรียน จำนวน 38 คน รู้จักการมีความรับผิดชอบในการทำเวรประจำวันที่ได้รับมอบหมายอย่างสม่ำเสมอ
วิธีแก้ไขปัญหา
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็น ในประเด็นต่อไปนี้
จัดระเบียบเวรชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1
แนวทางการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อหน้าที่ หรือ ครูอบรมชี้แจงเรื่องการทำเวรประจำวัน
มีบัญชีบันทึกการทำเวรประจำวันว่าวันนี้ใครทำ หรือ ไม่ทำ
ตั้งกฎขึ้นมาว่าใคร ต้องทำอะไรบ้างในเวรวันนั้นๆ
แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจเช็คเวรและบันทึกผลลงบัญชีบันทึกการทำเวรประจำวัน
นักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมของโครงงานคุณธรรม ดังนี้
กิจกรรมนักสำรวจ คณะกรรมการร่วมกันสำรวจเวรโดยให้คณะกรรมการ 4-5 คน คอยสำรวจตรวจเช็คเวรในแต่ละวันและรายงานให้ทราบว่าเวรวันนั้นๆทำความสะอาดห้องเรียบร้อยหรือไม่ มีข้อผิดพลาดประการใด
กิจกรรมแยกขยะ
มีการแยกขยะโดยจะมีถุงดำแยกขวดพลาสติก / กระดาษ ที่ไม่ใช้แล้ว สามารถนำไปขาย และ นำเงินที่ได้มาเข้าเป็นของห้องได้ จึงร่วมกันกำหนดให้มีถุงดำแยกขวดพลาสติก / กระดาษไว้ เมื่อเต็มถุงแล้วจึงนำไปขายเอาเงินเข้าห้องเพื่อประโยชน์ของห้อง
กิจกรรมรู้จักการเป็นจิตสาธารณะ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 มีจิตสำนึกในตนเอง เมื่อเห็นกระดาษ ขวดพลาสติก ขยะต่างๆ ก็หยิบไปทิ้งขยะ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 มีความรับผิดชอบในตนเอง เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของห้องที่ ทำให้ห้องดูสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย
นักเรียนร่วมกันประชุมระหว่างการดำเนินกิจกรรมโครงงานคุณธรรม เพื่อทบทวนว่าแต่ละกิจกรรมสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ และหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน
นักเรียนร่วมกันสรุปรายงานผลการจัดกิจกรรมโครงงานคุณธรรม
หลักธรรม/พระราชดำรัส/พระราชดำริ/คำสอน :
หลักธรรมในการทำงานร่วมกัน คือ อิทธิบาท 4 “ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา” และ สังคหวัตถุ 4 “ทาน ปิยวาจา อัตถจริยา สมานัตตา” อิทธิบาท 4 ซึ่งหมายถึง ธรรมแห่งความสำเร็จ โดยหลักธรรมในอิทธิบาท 4 ประกอบด้วย
ฉันทะ คือ การมีใจรักในสิ่งที่ทำ ใจที่รักอันเกิดจากความศรัทธาและเชื่อมั่นต่อสิ่งที่ทำ จึงจะเกิดผลจริงตามควร
วิริยะ คือ ความมุ่งมั่นทุ่มเท เป็นความมุ่งมั่นทุ่มเททั้งกายและใจ ที่จะเรียนรู้และทำให้เข้าถึงแก่นแท้ของสิ่งนั้นเรื่องนั้น คำว่า "วิริยะ" หมายถึงความเพียรพยายามอย่างสูงที่จะทำตามฉันทะหรือศรัทธาของตัวเอง
จิตตะ คือ ใจที่จดจ่อและรับผิดชอบ เมื่อมีใจที่จดจ่อแล้วก็จะเกิดความรอบคอบตาม
วิมังสา คือ การทบทวนในสิ่งที่ได้คิดได้ทำมา การมีใจรัก (ฉันทะ) แล้วทำด้วยความมุ่งมั่น (วิริยะ) อย่างใจจดใจจ่อและรับผิดชอบ (จิตตะ) โดยทำอย่างรอบรู้และรอบคอบ นำไปสู่การทบทวนตัวเองในสิ่งที่ได้คิดได้ทำว่าเกิดผลดีผลเสียอย่างไร
สังคหวัตถุ 4 ซึ่งหมายถึง หลักธรรมที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวน้ำใจของผู้อื่น ผูกไมตรี และ เอื้อเฟื้อเกื้อกูล ประกอบด้วย
ทาน : เกื้อกูลกันด้วยการให้ หมายถึง การให้ การเสียสละ ไม่เห็นแก่ตัว การมีน้ำใจที่ดีต่อกัน
ปิยวาจา : ใช้วาจาประสานไมตรี หมายถึง การพูดจาด้วยถ้อยคำที่ไพเราะอ่อนหวาน พูดด้วยความจริงใจ ไม่พูดหยาบคาย
อัตถจริยา : ร่วมสร้างสรรค์อุดมการณ์ หมายถึง การสงเคราะห์ทุกชนิดหรือ การปฏิบัติในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น
สมานัตตา : ร่วมทุกข์ร่วมสุขในทุกคราว หมายถึง การเป็นผู้มีความสม่ำเสมอ หรือมีความประพฤติเสมอต้นเสมอปลาย
คุณธรรมอัตลักษณ์
คุณธรรมเป้าหมาย : ความรับผิดชอบ
พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 มีความรับผิดชอบในการทำเวรประจำวันที่ได้รับมอบหมายอย่างสม่ำเสมอ
วิธีการวัดและประเมินผล
ตัวชี้วัด : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 มีความรับผิดชอบในการทำเวรประจำวันที่ได้รับมอบหมายอย่างสม่ำเสมอ
วิธีการประเมิน : ตรวจจากแบบบันทึกการทำเวรประจำวัน แบบประเมิน
เครื่องมือที่ใช้การประเมิน : บัญชีบันทึกการทำเวรประจำวัน แบบประเมิน
ช่วงเวลาในการประเมิน : 16.00 น. (จันทร์ ถึง ศุกร์)
ชื่อโครงงานคุณธรรม : ห้องเรียนสะอาดดีเมื่อมีเวรประจำ
ชื่อคณะผู้รับผิดชอบ : นางสาว
: นางสาว
: นางสาว
: นางสาว
: นาย
: นางสาว
: นางสาว
: นางสาว
ชื่อครูที่ปรึกษา : ครู
: ครู
พระอาจารย์ที่ปรึกษา : พระ